โค๊ดยินดีต้อนรับ

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย


เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม

ปริญญานิพนธ์
ของ
จงรัก  อ่วมมีเพียร

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Mind Mapping สรุปงานวิจัย

        งานวิจัยเล่มนี้ได้ทำการทดลองกับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีอายุระหว่าง 4-5 ปีโรงเรียนเกาะกลอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการทดลองและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการทดลอง โดยจะใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจงเลือกชั้นอนุบาลปีที่ 1 มา 1 ห้องเรียนโดยเป็นห้องที่ครูและเด็กให้ความร่วมมือในการทำวิจัยแล้วทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นนำคะแนนทีเด็กทำได้ไปเรียงจากมากไปหาน้อยแล้วหาเด็กที่มีคะแนนต่ำสุด 15 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทำการวิจัย การสร้างเครื่องมือในการทำวิจัยผู้ทำวิจัยก็ได้ศึกษา รวบรวม และปรึกษาผู้เชียวชาญจนสำเร็จแล้วนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างทดลอง
          การทดลองได้ทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปี 2547 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที ได้ทดสอบ Pretest กับเด็กทั้งห้องเป็นเวลา 4 วัน วันละ 1 ชุดแล้วหาคะแนนของเด็กที่มีต่ำสุด 15 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทำการวิจัย ผู้วิจัยดำเนินการทดลองโดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมที่ดำเนินกับกลุ่มตัวอย่าง ส่วนกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างให้อยู่ในความดูแลของครูประจำชั้นต่อไป
         สรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดกิจกรรมจากการวิจัยมีคะแนนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในด้านการจำแนกเปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ รู้ค่าจำนวนสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง

ตัวอย่างศิลปะสื่อผสม





        ศิลปะสื่อผสมคือ อุปกรณ์ที่ให้เด็กได้เลือกอย่างหลากหลายมีความตื่นเต้นท้าทาย และไม่กำจัดความคิดจินตนาการของเด็ก เป็นการรวมศิลปะ 2 มิติกับ 3 มิติ เข้าด้วยกันเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม มุ่งเน้นให้เด็กได้แสดงออกตามความรู้สึกและจินตนาการ ใช้ศิลปะหลัก 4 กิจกรรม คือ การวาดภาพระบายสี  การเล่นกับสี การพิมพ์ภาพ และการพับ ฉีก ปะ ตัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น