สัปดาห์ที่ 15
วันศุกร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้ส่งมายเมปมาตรฐานคณิตศาสตร์และอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอบสอนซึ่งวันนี้สอบสอนแค่ 2 กลุ่ม แต่ดิฉันจะขอยกตัวอย่างกลุ่มแรกเรื่อง "ผลไม้" ดังนี้
วันจันทร์ เรื่อง ชนิดของผลไม้
ภาพ : มายเมปชนิดของผลไม้ที่เด็กๆ ได้ตอบมา |
การสอน
1. เด็กๆ ขา เด็กๆ ว่าอะไรอยู่ในตะกร้า (ซึ่งมีผ้าคลุมไว้ทำให้เด็กได้กะค่าสิ่งของที่อยู่ในตะกร้า)
2. ถ้าครูเปิดผ้าออกแล้วมีคำตอบของเด็กอยู่ในตะกร้านี้ให้เด็กปรบมือให้ตนเองนะคะ (ครูเปิดผ้าออก)
3. การนับ มีอยู่ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มีอยู่ 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ....... 6 (พูดและปักผลไม้ลงไปให้เด็กเห็นลำดับ)
4. ครูใช้ตัวเลขกำกับ ใช้แทนค่า หรือมีแผ่นกระดาษให้เด็กเขียนแล้วเอามาวางตรงค่านั้น
5. จัดกลุ่ม ครูตั้งเกณฑ์ คือ ให้เด็กๆ หยิบผลไม้ที่มีสีแดงมาปักไว้ข้างหน้า (การปักต้องปักมาจากทางซ้ายเพื่อจะได้เรียงลำดับได้ถูกต้อง)
6. ผลไม้ที่มีสีแดงมี 2 ผลของจำนวนทั้งหมด กับผลไม้ที่ไม่มีสีแดงมี 4 ผลของจำนวนทั้งหมด
วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
การสอน
1. ส่งผลส้มกับสับปะรดให้เด็กๆ ได้สัมผัส
2. ให้เด็กช่วยกันตอบ ดังนี้
3. นำเสนอข้อมูลให้เด็กเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น
เด็กจำได้ไหมคะ เมื่อวานเราเรียนเรื่องชนิดกับลักษณะไปแล้ว ส้มกับสับปะรดมีเส้นผิวที่เหมือนกัน สับปะรดจะมีกลิ่นหอมกว่าส้มใช่ไหมคะ
วันพุธ เรื่อง ประโยชน์
การสอน กลุ่มนี้ใช้วิธีการเล่านิทาน ถ้าถามเด็กๆ ว่าชอบดื่มน้ำอะไรมากกว่ากันระหว่างน้ำส้มกับน้ำสับปะรด สามารถแสดงกราฟได้ ดังนี้
วันพฤหัสบดี เรื่อง การทำอาหาร (แบ่งครึ่งกับแบ่ง 2 ส่วน ต่างกันคือ แบ่งครึ่งจะแบ่งได้เท่ากันแต่แบ่ง 2 ส่วน แบ่งยังไงก็ได้ขอให้ได้ 2 ส่วน)
.................................................................................................................................
งานที่สั่งครั้งต่อไป
อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่ยังไม่ได้สอบสอนในสัปดาห์นี้ ให้สอบสอนในสัปดาห์หน้า
1. เด็กๆ ขา เด็กๆ ว่าอะไรอยู่ในตะกร้า (ซึ่งมีผ้าคลุมไว้ทำให้เด็กได้กะค่าสิ่งของที่อยู่ในตะกร้า)
2. ถ้าครูเปิดผ้าออกแล้วมีคำตอบของเด็กอยู่ในตะกร้านี้ให้เด็กปรบมือให้ตนเองนะคะ (ครูเปิดผ้าออก)
3. การนับ มีอยู่ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มีอยู่ 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ....... 6 (พูดและปักผลไม้ลงไปให้เด็กเห็นลำดับ)
4. ครูใช้ตัวเลขกำกับ ใช้แทนค่า หรือมีแผ่นกระดาษให้เด็กเขียนแล้วเอามาวางตรงค่านั้น
5. จัดกลุ่ม ครูตั้งเกณฑ์ คือ ให้เด็กๆ หยิบผลไม้ที่มีสีแดงมาปักไว้ข้างหน้า (การปักต้องปักมาจากทางซ้ายเพื่อจะได้เรียงลำดับได้ถูกต้อง)
6. ผลไม้ที่มีสีแดงมี 2 ผลของจำนวนทั้งหมด กับผลไม้ที่ไม่มีสีแดงมี 4 ผลของจำนวนทั้งหมด
วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
การสอน
1. ส่งผลส้มกับสับปะรดให้เด็กๆ ได้สัมผัส
2. ให้เด็กช่วยกันตอบ ดังนี้
ภาพ : ลักษณะที่เด็กช่วยกันตอบ |
3. นำเสนอข้อมูลให้เด็กเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น
ภาพ : นำเสนอข้อมูลแสดงการเปรียบเทียบระหว่างส้มกับสับปะรด |
เด็กจำได้ไหมคะ เมื่อวานเราเรียนเรื่องชนิดกับลักษณะไปแล้ว ส้มกับสับปะรดมีเส้นผิวที่เหมือนกัน สับปะรดจะมีกลิ่นหอมกว่าส้มใช่ไหมคะ
วันพุธ เรื่อง ประโยชน์
การสอน กลุ่มนี้ใช้วิธีการเล่านิทาน ถ้าถามเด็กๆ ว่าชอบดื่มน้ำอะไรมากกว่ากันระหว่างน้ำส้มกับน้ำสับปะรด สามารถแสดงกราฟได้ ดังนี้
ภาพ : กราฟแสดงผลสรุป : ได้ว่าเด็กๆ ชอบดื่มน้ำส้มมากกว่าน้ำสับปะรด |
วันพฤหัสบดี เรื่อง การทำอาหาร (แบ่งครึ่งกับแบ่ง 2 ส่วน ต่างกันคือ แบ่งครึ่งจะแบ่งได้เท่ากันแต่แบ่ง 2 ส่วน แบ่งยังไงก็ได้ขอให้ได้ 2 ส่วน)
.................................................................................................................................
งานที่สั่งครั้งต่อไป
อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่ยังไม่ได้สอบสอนในสัปดาห์นี้ ให้สอบสอนในสัปดาห์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น