โค๊ดยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 15 



วันศุกร์  ที่  8  กุมภาพันธ์  2556


กิจกรรมในห้องเรียน
         อาจารย์ให้ส่งมายเมปมาตรฐานคณิตศาสตร์และอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอบสอนซึ่งวันนี้สอบสอนแค่ 2 กลุ่ม แต่ดิฉันจะขอยกตัวอย่างกลุ่มแรกเรื่อง "ผลไม้" ดังนี้

วันจันทร์  เรื่อง ชนิดของผลไม้

ภาพ : มายเมปชนิดของผลไม้ที่เด็กๆ ได้ตอบมา
การสอน
  1. เด็กๆ ขา เด็กๆ ว่าอะไรอยู่ในตะกร้า (ซึ่งมีผ้าคลุมไว้ทำให้เด็กได้กะค่าสิ่งของที่อยู่ในตะกร้า)
  2. ถ้าครูเปิดผ้าออกแล้วมีคำตอบของเด็กอยู่ในตะกร้านี้ให้เด็กปรบมือให้ตนเองนะคะ (ครูเปิดผ้าออก)
  3. การนับ มีอยู่ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มีอยู่ 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ....... 6 (พูดและปักผลไม้ลงไปให้เด็กเห็นลำดับ) 
  4. ครูใช้ตัวเลขกำกับ ใช้แทนค่า หรือมีแผ่นกระดาษให้เด็กเขียนแล้วเอามาวางตรงค่านั้น
  5.  จัดกลุ่ม ครูตั้งเกณฑ์ คือ ให้เด็กๆ หยิบผลไม้ที่มีสีแดงมาปักไว้ข้างหน้า (การปักต้องปักมาจากทางซ้ายเพื่อจะได้เรียงลำดับได้ถูกต้อง)
  6.  ผลไม้ที่มีสีแดงมี 2 ผลของจำนวนทั้งหมด กับผลไม้ที่ไม่มีสีแดงมี 4 ผลของจำนวนทั้งหมด

วันอังคาร  เรื่อง ลักษณะ  
การสอน
  1.  ส่งผลส้มกับสับปะรดให้เด็กๆ ได้สัมผัส
  2. ให้เด็กช่วยกันตอบ ดังนี้


ภาพ : ลักษณะที่เด็กช่วยกันตอบ

  3.  นำเสนอข้อมูลให้เด็กเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น


ภาพ : นำเสนอข้อมูลแสดงการเปรียบเทียบระหว่างส้มกับสับปะรด

         เด็กจำได้ไหมคะ เมื่อวานเราเรียนเรื่องชนิดกับลักษณะไปแล้ว ส้มกับสับปะรดมีเส้นผิวที่เหมือนกัน สับปะรดจะมีกลิ่นหอมกว่าส้มใช่ไหมคะ

วันพุธ  เรื่อง ประโยชน์
การสอน กลุ่มนี้ใช้วิธีการเล่านิทาน ถ้าถามเด็กๆ ว่าชอบดื่มน้ำอะไรมากกว่ากันระหว่างน้ำส้มกับน้ำสับปะรด สามารถแสดงกราฟได้ ดังนี้


ภาพ : กราฟแสดงผลสรุป : ได้ว่าเด็กๆ ชอบดื่มน้ำส้มมากกว่าน้ำสับปะรด

วันพฤหัสบดี  เรื่อง การทำอาหาร (แบ่งครึ่งกับแบ่ง 2 ส่วน ต่างกันคือ แบ่งครึ่งจะแบ่งได้เท่ากันแต่แบ่ง 2 ส่วน แบ่งยังไงก็ได้ขอให้ได้ 2 ส่วน)
.................................................................................................................................
งานที่สั่งครั้งต่อไป
         อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่ยังไม่ได้สอบสอนในสัปดาห์นี้ ให้สอบสอนในสัปดาห์หน้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น