โค๊ดยินดีต้อนรับ

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 3


วันศุกร์ ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


กิจกรรมในห้องเรียน

          -  อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 3 คน นำงานที่หามาในสัปดาห์ที่ 2 มาแชร์กับเพื่อนๆ ในกลุ่ม เพื่อสรุปเป็นความคิดของกลุ่มตัวเอง      
          -  อาจารย์ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนองานตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนด โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้หัวข้อ "ทฤษฎีของคณิตศาสตร์" และข้าพเจ้าเป็นตัวแทนกลุ่มนำเสนองาน                  



1. ความหมายของคณิตศาสตร์             
         สรุปโดย 1. นางสาวพลอยไพลิน อาจหาญ
                    2. นางสาวชลันดา คำจันทร์
                    3. นางสาวสมฤดี โพธิกะ
           ความหมายคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลที่มีโครงสร้างแน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน (อ้างอิงจากมาร์เชล สโตน , ฉวีวรรณ กีรติกร พฤติกรรมการสอนการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและศึกษาและศักดา บุญโต ความคิดเชิงวิเคราะห์)

2. จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์ 
          เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการคิดและคำนวณ สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ ความคิด และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน (อ้างอิงจาก การวัดและประเมินผลในชั้นเรียนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์ พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา-เรวัตร พรหมเพ็ญ และความคิดชิงวิเคราะห์-ศักดิ์ บุญโต และสุเทพ จันทร์สมศักดิ์)

3. การทฤษฎีของคณิตศาสตร์ 
          ลำดับของการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์ เริ่มจากากรทบทวนความรู้เดิมแล้วสอนความรู้ใหม่ด้วยการแสดงความคิดความพร้อม การฝึกฝนหรือฝึกทักษะการเสริมแรงและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน (อ้างอิงจาก ดีนส์ เอกสารเสริมความรู้ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, เรวัตร พรหมเพ็ญ พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา และกรมวิชาการ) 

4. ขอบเขตการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  
          ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ คุณครูและนักเรียนต้องมีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเป็นทุกเรื่องก่อน ซึ่งเนื้อหาคณิตศาสตร์แต่ละพื้นฐานต้องมีความสัมพันธ์กันและเหมาะสมกับวัยหรือวุฒิภาวะของผู้เรียน (อ้างอิงจาก เอกสารเสริมความรู้ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา เล่มหนึ่ง , สภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา และพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา)

5. หลักการทางคณิตศาสตร์
1. กำหนดจุดมุ่งหมาย
2. จัดกิจกรรมให้หลายหลาย
3. การเรียนรู้ จากการค้นพบ
4. การจัดกิจกรรมที่มีระบบ
5. ฝึกหัดหลังจากที่เรียนรู้
          ดังนั้น กระบวนการสอนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสุดเพราะถ้าครูสอนทำแบบฝึกหัดแล้วเฉลย เด็กจะไม่ได้ฝึกทักษะ ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากเรียน และคิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก(อ้างอิงจาก พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา-เรวัตร พรหมเพ็ญ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น