สัปดาห์ที่ 12
วันศุกร์ ที่ 18 มกราคม 2556
กิจกรรมในห้องเรียน
- อาจารย์ให้ส่งงาน Mind Mapping งานกลุ่ม พร้อมแนบงานเดี่ยวไปส่ง อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในผลงานที่นักศึกษาส่ง
ภาพงานกลุ่ม เรื่อง "กล้วย"
ภาพงานเดี่ยว เรื่อง "ชนิดของกล้วย"
- วิธีการเลือกของหน่วยที่จะนำมาสอนเด็กปฐมวัย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. มีประโยชน์กับเด็ก
3. เด็กรู้จัก
4. เสริมสร้างพัฒนาการ
5. เป็นเรื่องง่ายๆ เด็กทำได้
6. เหมาะสมกับวัยของเด็ก
7. มีความสำคัญกับเด็ก
8. มีผลกระทบกับเด็ก
- ถ้าเด้กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อันดับแรกครูควรสำรวจโรงเรียนว่าอะไรที่จะสามารถนำมาบูรณาการได้ ที่ทำให้เด็กเข้าใจและตามกำลังเราเท่าที่ครูคนหนึ่งทำได้
- อาจารย์ยกตัวอย่าง Mind Mapping ของเพื่อนซึ่งเป็นเรื่อง "ไข่"
วันจันทร์
เรื่อง ชนิดของไข่
ครูคำถาม : เด็กๆ รู้จักไข่อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ จะตอบชนิดของไข่นู้นนี้นั้นมาเยอะแยะ ซึ่งได้คณิตศาสตร์ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ครูคำถาม : อยากรู้ไหมว่าในตะกร้าครูมีไข่อะไร เป็นการสอนให้เด็กมีส่วนร่วม ซึ่งเข้าสู่บทเรียน
ครู : เปิดตะกร้าให้เด็กดูว่ามีอะไรบ้าง > ไข่เป็ด ไข่ไก่
ครูถาม : ไข่ในตะกร้ามีทั้งหมดกี่ฟอง ได้คณิตศาสตร์เรื่องจำนวน เศษส่วน การนับ (การสอนนับกับเด็กที่เล็กๆ คือ นับ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มี 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ............. เรื่อยๆ จนครบ 10)
การจัดกลุ่ม ตั้งเกณฑ์ไข่ที่มีสีขาว ให้เด็กหยิบไข่ที่มีสีขาวลงในตะกร้าที่ครูกำหนด
การแยกประเภท ไข่ไก่มี 5 ฟอง ไข่เป็ดมี 5 ฟอง
เปรียบเทียบ จับคู่ 1:1 (เรื่องจำนวน) พอจับคู่ไข่เป็ด ไข่ไก่โดยที่ไม่เหลือ สรุปว่าไข่ทั้ง 2 ประเภทเท่ากัน
นำเสนอข้อมูล วาดรูปวงกลมแบ่งช่องให้ได้ 10 ช่อง แล้ววาดไข่เป็ด 5 ช่อง ไข่ไก่ 5 ช่องกำหนดรูปไข่ทั้ง 2 ประเภทนี้ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน
จากการเรียนเรื่องไข่ เด็กได้ลงมือสัมผัสและกระทำเอง ทั้งการตอบคำถาม การหยิบไข่เอง
สรุป เด็กเรียนรู้หรือไข่ เด็กได้คณิตศาสตร์เรื่องการแยกแยะ วิเคราะห์ สัมผัส จำนวน และสังเกต
วันอังคาร
เรื่อง ลักษณะ
สี ไข่เป็ดสีขาว ไข่ไก่สีครีม
ขนาด
- ขนาดเท่ากันไหม > ไม่เท่า
- ไข่ชนิดไหนเป็นยังไง > ไข่เป็ดใหญ่กว่า
รูปทรง ไข่ทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นวงรี
ส่วนประกอบไข่เป็ด ไข่ไก่ > ไข่แดง ไข่ขาว และเปลือกไข่
- เด็กๆ ว่าไข่มีรูปร่างเหมือนอะไร เด็กได้เรื่องจินตนาการ การเชื่อมโยง และเปรียบเทียบ
- เขียนแผนภูมินำเสนองาน โดยวาดไข่เป็ด ไข่ไก่ โดยการวดรูปเด็กโตและเด็กเล็ก แทนขนาดของไข่ทั้ง 2 ชนิด คือ ไข่เป็ดให้ใช้รูปเด็กโตเพราะมีขนาดใหญ่กว่าไข่ไก่
***** เกร็ดข้อคิด : ครูจะทำอะไรก็ตามให้เด็กได้มีส่วนร่วมเท่าที่เด็กจะทำได้ ***** _________________________________________________________________________________
งานที่สั่งในครั้งนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำงานที่ส่งเมื่อต้นชั่วโมงกลับไปแก้ไขและปรับปรุงงานตัวเองทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น